Lyon เมืองใหญ่อันดับสองรองของฝรั่งเศส

เราจะพาคุณไปสัมผัสหนึ่งในเมืองที่ได้รับเลือกให้เป็นสนามแข่งฟุตบอลยูโร 2016 นั่นก็คือเมือง Lyon นั่นเอง 

ลียง (Lyon) เมืองใหญ่อันดับสองของฝรั่งเศส ตั้งอยู่ทางใต้ของปารีสและดีชงลงมา มีฐานะเป็นเมืองหลวงของแคว้นโรน-แอลป์ (Rhone-Alpes) เหมาะที่จะเป็นจุดเริ่มต้นในการเดินทางไปยังเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวในเขตเฟรนช์แอลป์ ซึ่งอยู่ในรอยต่อกับประเทศอิตาลีและสวิตเซอร์แลนด์ อาทิ Chamonix, Mégève, Chambéry, Annecy และ Evain-les-Bains ตัวเมืองลียงมีแม่น้ำโรน (River Rhone) ซึ่งมีต้นกำเนิดอยู่ในเทือกเขาแอลป์ไหลผ่านใจกลางเมือง ก่อนจะไหลผ่านเมืองต่างๆในแคว้นโปรวองซ์ซึ่งอยู่ใต้ลงไปและออกสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่ปากอ่าวทางใต้เมืองอาร์ล โดยมีแม่น้ำโซน (River Saone) ไหลลงมาบรรจบกันใต้เขตเมืองเก่า ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองก็มักจะอยู่รวมตัวกันระหว่างแม่น้ำทั้งสองสายนี้ซึ่งเรียกว่าเขตเมืองเก่าลียง หรือ วีเยอลียง (Vieux Lyon)

สถานีรถไฟ SNCF ของเมืองลียงมีอยู่ 3 สถานีหลัก คือ Gare de la Part-Dieu ทางตะวันออกของตัวเมือง รถไฟ TGV และรถไฟระหว่างเมืองจากปารีสและดีชงจะเข้าจอดสถานี้ สถานี Gare de Perrache อยู่ทางใต้ของตัวเมืองสำหรับรถไฟ TGV และรถไฟท้องถิ่น และสถานี Gare St.Paul อยู่ทางเหนือเขตเมืองเก่าสำหรับรถไฟสายท้องถิ่น

นอกจากนี้ยังมีสถานี Gare TGV Saint-Exupury ทางตะวันออกของตัวเมืองซึ่งตั้งอยู่ในสนามบินลียง หรือ Saint Exupery Airport ดังนั้นผู้ที่เดินทางมาโดยเครื่องบิน สามารถนั่งรถไฟ TGV ต่อไปยังเมืองอื่นได้อย่างสะดวก รวมทั้งรถไฟ TGV จากสนามบินชาร์ลเดอโกลก็วิ่งมาถึงที่นี่

ลียงเป็นเมืองใหญ่ จึงมีระบบขนส่งมวลชนที่หลากหลายเชื่อมโยงเข้าเป็นระบบเดียวกัน ทั้งรถไฟใต้ดิน รถราง รถบัสและรถรางขึ้นเขา ตั๋วโดยสารใบเดียวสามารถใช้งานร่วมกันได้คือ ... 

-รถไฟใตดิน (metro) มีด้วยกันทั้งหมด 4 สายคือ A, B, C, D 
-รถราง 4 สาย คือ T1, T2, T3, T4
-Trolleybus Cristalis อีก 2 สายคือ C1, C3
-รถรางขึ้นเขา หรือ Funicular ในเขตเมืองเก่าอีก 2 สาย

หากจะไปเที่ยวในเขตเมืองเก่าหรือวิเยอลียง (Vieux Lyon) ก็ต้องนั่งรถไฟใต้ดินไปจะสะดวกที่สุด ลงที่สถานี Bellecour พอโผล่ขึ้นมาก็จะเป็นจัตุรัส Place Bellecour อันกว้างใหญ่ไพศาล สร้างตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 17 พระบรมรูปทรงม้าของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 นั้นตั้งโดดเด่นเป็นสง่าอยู่กลางจัตุรัส มองขึ้นไปทางเขตเมืองเก่าจะเห็นวิหารนอเตรอดามแห่งฟูร์วีแยร์ตั้งโดดเด่นอยู่บนยอดเขา ทางใต้ของจัตุรัสมีถนนคนเดินชื่อ Rue Victor Hugo ทอดยาวไปถึงจัตุรัส Place Carnot สองข้างทางมีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟให้แวะเลือกชมเลือกซื้อได้อย่างจุใจ

จากนั้นเดินเลียบฝั่งแม่น้ำโซนขึ้นไป ชมบรรยากาศสองฝั่งแม่น้ำที่มีอาคารบ้านเรือนสีสันสดใสตั้งเรียงราย บางส่วนก็ตั้งอยู่บนเนินเขาลดหลั่นกันลงมา เมื่อมองตัดกับสะพานที่ทอดข้ามลำน้ำโซนจึงเป็นทิวทัศน์ที่สวยงามมาก เมื่อข้ามปงต์โบนาปาร์ต (Pont Bonaparte) สะพานที่ตั้งชื่อเพื่อรำลึกถึงจักรพรรดินโปเลียนไปก็จะเข้าสู่เขตเมืองเก่าลียง

ที่สถานี Vieux Lyon เป็นจุดเชื่อมต่อกับรถรางขึ้นเขา 2 สาย คือ สายสถานี Saint-Just ซึ่งอยู่บนเนินเขาฟูร์วีแยร์ (Fouviere Hill) และสถานี Minimes ก็จะมีทางเดินไปยังพิพิธภัณฑ์โรมัน-กอล ตรงข้ามสถานีนั้นมีโบสถ์แซงต์ฌอง (Saint-Jean) เป็นโบสถ์สใตล์โกธิคเก่าแก่ที่สร้างระหว่างศตวรรษที่ 11-16 ภายในมีนาฬิกาดาราศาสตร์ที่ยังบอกเวลาได้อย่างแม่นยำจนถึงทุกวันนี้ ที่สำคัญยังออกแบบให้บอกวันสำคัญทางศาสนาได้ด้วย ทุกวันในเวลาเที่ยง บ่ายสอง บ่ายสาม และบ่ายสี่โมงเย็น นาฬิกาเรือนนี้ก็จะตีระฆังบอกเวลาอย่างไพเราะ ตามทางถนนคนเดิน Rue St-Jean สองข้างทางเป็นอาคารบ้านเรือนจากยุคเรอเนสซองซ์ที่สร้างล้อมรอบลานกว้างกับทางเดินใต้หลังคาโค้ง มีร้านขายของที่ระลึก ร้านกาแฟ ร้านขายผลไม้และร้านอาหารอยู่มากมาย … อยากรู้จักที่เที่ยวและที่ชอปปิ้งในเมืองลียงมากกว่านี้ คลิกเลย http://www.en.lyon-france.com

Visitors: 124,000